Cách tránh thai dựa vào chu kỳ kinh nguyệt

Thứ Ba

cach-tranh-thai-dua-vao-chu-ky-kinh-nguyet

Bên cạnh các phương pháp tránh thai an toàn như sử dụng bao cao su, đặt vòng, đình sản,.. thì phương pháp tránh thai dựa vào chu kỳ kinh nguyệt cũng được khá nhiều người áp dụng vì nó mang lại nhiều khoái cảm tự nhiên. Tuy nhiên, hiệu quả của biện pháp này phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Nếu bạn chọn cách tránh thai dựa vào chu kỳ kinh nguyệt cần chú ý:
  • Noãn (trứng sau khi rụng) chỉ sống được 12 giờ, nếu không thụ tinh sẽ chết. Do đó, tính từ ngày phóng noãn lùi về sau 1 ngày và để chắc chắn hơn, lùi về sau 2 ngày sẽ không có khả năng thụ thai. 
  • Tinh trùng tuy sống khá “dai” nhưng cũng chỉ được 48 giờ, quá thời gian phóng noãn 3 ngày sẽ không có khả năng thụ thai.
  • Phương pháp này chỉ nên áp dụng với các bạn nữ có chu kì kinh đều.
  • Khuyến khích theo dõi ít nhất là 8 chu kì kinh nguyệt của bạn trước khi áp dụng phương pháp tránh thai dựa vào chu kỳ kinh nguyệt (12 chu kì càng tốt).
  • Không áp dụng phương pháp này nếu tất cả chu kì kinh nguyệt của bạn ít hơn 27 ngày.
  • Ngày không an toàn là ngày các bạn rụng trứng – khả năng có thai cao. Ngày an toàn là ngày các bạn không rụng trứng – khả năng có thai thấp.
  • Phương pháp này không hiệu quả 100% – nên các bạn nên áp dụng kèm theo biện pháp tránh thai an toàn hơn như: dùng bao cao su để đạt hiệu quả cao hơn.
  • Đây chỉ là thông tin tham khảo thêm, các bạn nên hỏi rõ ý kiến chuyên môn của các bác sĩ để biết thêm chi tiết.

Dựa vào ngày rụng trứng theo nguyên lý này ta có thể tính chu kỳ kinh nguyệt để tránh thai an toàn theo 3 giai đoạn như sau:
cach-tranh-thai-dua-vao-chu-ky-kinh-nguyet
Biểu đồ mô tả thời điểm tránh thai an toàn dựa vào chu kỳ kinh nguyệt (Ảnh minh họa)
 + Thời điểm an toàn tương đối: tính từ ngày bắt đầu bạn có kinh nguyệt đến mốc thời điểm nguy hiểm. Vào thời điểm này, việc tránh thai chỉ mang tính chất tương đối bởi lúc này trứng sắp rụng trong khi tinh trùng có thể sống trong bộ phận sinh dục nữ trung bình khoảng 2-3 ngày.Ví dụ: chu kỳ kinh nguyệt của bạn dài 28 ngày thì thời điểm tương đối an toàn sẽ rơi vào ngày thứ 1 đến ngày thứ 7 của chu kỳ kinh nguyệt.
 + Thời điểm nguy hiểm: chính là thời điểm bạn dễ thụ thai nhất, được tính từ ngày rụng trứng cộng và trừ 5 ngày sau. Trong những ngày này nếu bạn quan hệ tình dục mà không được bảo vệ thì sẽ rất dễ thụ thai và đặc biệt nếu quan hệ đúng ngày rụng trứng thì khả năng sinh con trai là rất cao. Ví dụ: chu kỳ kinh nguyệt của bạn dài 28 ngày thì ngày rụng trứng thường sẽ là vào ngày thứ 14, do đó thời điểm nguy hiểm sẽ vào ngày thứ 14-5=9 và 14+5 = 19, tức từ ngày thứ 9 đến ngày thứ 19 của chu kỳ kinh nguyệt. Có thể là ngày 8 đến ngày 19 của chu kỳ kinh nguyệt
 + Thời điểm an toàn tuyệt đối: thời kỳ này được tính từ ngày kết thúc thời điểm nguy hiểm đến ngày chuẩn bị có kinh lần tiếp theo. Vào những ngày này, trứng đã rụng hết và trứng chỉ có thể tồn tại trong vòng 24h, do đó không thể kết hợp với tinh trùng để thụ thai được. Nếu muốn tránh thai an toàn, bạn nên chọn thời kỳ này để quan hệ. 
Ví dụ: Chu kỳ kinh nguyệt dài 28 ngày thì thời điểm tuyệt đối an toàn sẽ vào ngày thứ 20 đến ngày thứ 28 của chu kỳ kinh nguyệt.

Áp dụng để tránh thai

Với nguyên tắc là nửa thời kỳ sau của phóng noãn, thời gian ít thay đổi so với nửa trước nên bạn có thể lập một bảng tính sẵn theo các chu kỳ dài ngắn.
cach-tranh-thai-dua-vao-chu-ky-kinh-nguyet
Tránh thai dựa vào chu kỳ kinh nguyệt trong tháng
- Nếu vòng kinh có số ngày không đổi thì chỉ cần tra theo một dòng ngang. Chẳng hạn, vòng kinh của bạn đều đặn là 30 ngày thì ngày có khả năng rụng trứng sẽ rơi vào quãng từ ngày thứ 10 đến ngày thứ 20.- Nếu trong trường hợp vòng kinh có xê xích trong năm thì bạn có thể lấy chu kỳ ngắn nhất và chu kỳ dài nhất để tính như sau: Lấy chu kỳ ngắn nhất trừ đi 20 và lấy chu kỳ dài nhất trừ đi 10. Thời gian không an toàn sẽ rơi vào khoảng giữa kết quả của hai phép trừ trên.

Hiệu quả tránh thai từ biện pháp tính ngày kinh

Đây được coi là một trong những biện pháp tránh thai “tự nhiên” đem lại hiệu quả khá cao, dễ phổ biến, dễ áp dụng, không cần phương tiện, không tốn kém, có thể áp dụng lâu dài, không hạn chế thời gian và không ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ và khả năng sinh sản.Tuy nhiên, trên thực tế, khi áp dụng phương pháp này lại xuất hiện một số trường hợp như phóng noãn mà không có kinh nguyệt, hoặc có những vòng kinh không phóng noãn; hoặc noãn có thể rụng bất cứ lúc nào; hoặc một chu kỳ có thể có nhiều noãn rụng nên cách tính của Knaaus và Ogino chỉ có thể đạt hiệu suất 75%.Bên cạnh đó, do kinh nguyệt của người phụ nữ có những dao động thông thường (vài ba ngày) và dao động bất thường (một tuần, nửa tháng do căng thẳng về tinh thần hoặc ốm đau) dẫn đến việc tính toán có thể không chính xác. Nó chỉ áp dụng và cho hiệu quả tốt nhất với những người có vòng kinh đều hoặc xê xích không đáng kể; không thích hợp với những cặp vợ chồng có tần suất giao hợp cao và cũng không thể coi là biện pháp tránh thai trên diện rộng.Biện pháp tính chu kỳ kinh nguyệt chỉ dùng để tránh thai, không có tác dụng phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục, vì vậy nếu bạn có ý định phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục thì không nên áp dụng biện pháp này.Vì vậy, bạn hãy suy nghĩ thật thận trọng trước khi quyết định sử dụng biện pháp này để tránh mang thai ngoài ý muốn. Một khi bạn cảm thấy mình có cả điều kiện cần và đủ và thực sự sẵn sàng thì hãy nghĩ đến việc tránh thai bằng cách tính ngày kinh.
Xem thêm: Bật mí những tư thế "sex" không tốt cho khớp hông