Tinh trùng sống được bao lâu trong không khí?

Thứ Ba

tinh trung song duoc bao lau trong khong khi
Bạn có bao giờ thắc mắc tinh trùng sống được bao lâu trong cơ thể phụ nữ? Tinh trùng sống được bao lâu ngoài không khí? Làm sao cải thiện được sức sống của tinh trùng? Chỉ cần một tinh trùng để thụ tinh cho trứng nhưng người đàn ông cần ít nhất 20 triệu tinh binh trong một ml tinh dịch mới có khả năng làm cha. Vậy sức sống của tinh trùng được tính như thế nào? Tinh trùng sống được bao lâu sau khi được xuất ra ngoài? Dưới đây là thời gian sống của tinh trùng theo từng điều kiện môi trường.

1. Tinh trùng cấu tạo thế nào?


Tinh trùng trưởng thành đầy đủ rất nhỏ (dài 0,05 mm) và mắt thường không thể nhìn thấy. Để trở thành tinh trùng, nó trải qua 4 giai đoạn: Đầu tiên là tinh tử - các tế bào mầm (tế bào gốc); sau đó là tinh bào; rồi đến tiền tinh trùng và cuối cùng mới là tinh trùng có khả năng bơi lội tự do.


Những tinh trùng trưởng thành có ba phần: đầu, cổ và đuôi. Trong phần đầu là một cấu trúc gọi là hạt nhân, trong đó chứa 23 nhiễm sắc thể. Đầu là nơi bám dính và xâm nhập vào trứng. Cổ tham gia cố định phần đầu, nối liền đến đuôi. Phần đuôi gần cổ chứa ty thể, cung cấp năng lượng cho tinh trùng di chuyển. Việc di chuyển và chuyển động là nhờ đuôi quẫy để đẩy tinh trùng đi như cơ chế di chuyển của con nòng nọc.


tinh trung song duoc bao lau trong khong khi
Tinh trùng sống được bao lâu trong không khí?



2. Tinh trùng có thể sống được bao lâu?


- Câu trả lời phụ thuộc vào một số yếu tố, trong đó quan trọng nhất là nơi trú ngụ của các tinh binh và sức khỏe tình dục của người đàn ông. Trên một bề mặt khô, ví dụ như quần áo hay chăn ga trên giường, tinh trùng sẽ chết khi tinh dịch khô đi. Trong nước, ví dụ nước tắm ấm dhay bồn nước nóng, tinh trùng sẽ sống lâu hơn vì chúng phát triển mạnh trong nhiệt độ ấm, môi trường ẩm ướt. Tuy nhiên, nếu bạn chọn tư thế quan hệ tình dục trong một bồn nước tắm, cơ hội để tinh trùng tìm được đường vào bên trong cơ thể người phụ nữ và thụ thai là cực thấp.


Trong cơ thể người phụ nữ, tinh trùng có thể sống tới 5 ngày, phụ thuộc vào từng điều kiện. Nếu bạn quan hệ không bảo vệ ngay vài ngày trước khi bạn tình rụng trứng, khả năng thụ thai là hoàn toàn có.

3. Tinh trùng sống được bao lâu trong âm đạo?

tinh trung song duoc bao lau trong khong khi
Tinh trùng sống được bao lâu trong âm đạo?

- Độ pH trong âm đạo thường dao động trong khoảng 3.5 - 4. Theo lý thuyết thì chỉ có duy nhất một tinh trùng còn sống để có thể thụ tinh, nhưng thực tế môi trường axit "khắc nghiệt" trong âm đạo khiến cho đa phần tinh trùng đều chết hết trên đường vào trong âm đạo. Số lượng rất ít tinh trùng còn lại may mắn sống sót là nhờ có lượng tinh dịch làm "đệm", từ đó gia tăng cơ hội thâm nhập vào tử cung và thụ tinh.

- Nếu không có sự hy sinh của lượng lớn tinh trùng và đồng thời nếu không có lớp đệm tinh dịch để cải thiện môi trường axit trong âm đạo thì không một chú tinh trùng nào tồn tại được trong môi trường axit “khắc nghiệt” của âm đạo để chờ cho đến lúc được thụ tinh.

- Vậy tinh trùng sống được bao lâu trong âm đạo? Câu trả lời thực tế là: Hai tiếng sau khi quan hệ, 90% tinh trùng sẽ chết; sau 36 tiếng, đến xác những con chết cũng không còn. Độ axit trong âm đạo của người mang thai lại càng mạnh hơn nữa khiến cho tinh trùng càng nhanh chết.

4. Tinh trùng sống được bao lâu trong cổ tử cung?

tinh trung song duoc bao lau trong khong khi
Tinh trùng sống được bao lâu trong cổ tử cung?

- Sự thay đổi nồng độ axit, chất nhầy trong cổ tử cung, có ảnh hưởng rất lớn đối với sự thâm nhập của tinh trùng. Khi độ pH nhỏ với 6.5, tinh trùng gần như ngừng hoạt động; pH 7, tinh trùng có khả năng thâm nhập nhẹ; pH 7.5, năng lực thâm nhập của tinh trùng ở mức độ bình thường; pH 8, tinh trùng có hẳn hai tiếng để "tha hồ" thâm nhập mạnh.

- Ngoài miệng cổ tử cung có khá nhiều chất nhầy, khiến cho tinh trùng rất khó để có thể thâm nhập vào trong, thậm chí là bị chết ngay bên ngoài. Chất nhầy cổ tử cung khi vừa kết thúc kỳ nguyệt san thường dày và độ dẻo dai lớn; khi kỳ rụng trứng đến gần, vì estrogen trong máu tăng cao nên dịch nhầy nhiều hơn, trong hơn; khi trứng rụng, dịch nhầy càng nhiều, màu trong, lúc này tinh trùng dễ thâm nhập hơn cả.

Có thể nói, thời gian sống của tinh trùng trong cổ tử cung là:

- Trong cổ tử cung: Sau khi giao hợp 15 phút, bắt đầu phát hiện thấy tinh trùng trong dịch nhầy cổ tử cung; sau một tiếng, tinh trùng thâm nhập vào bên trong miệng cổ tử cung.

- Trong tử cung: Sau khi giao hợp một tiếng, tinh trùng xuất hiện trong tử cung; sau 6 tiếng, toàn bộ tinh trùng sống và hoạt động khỏe mạnh; sau 12 tiếng, 5/6 số lượng tinh trùng vẫn còn sống; sau 36 tiếng, 1/4 tinh trùng vẫn tồn tại; sau 3 ngày, tinh trùng không thể sống được nữa. Tuy nhiên, số ít tinh trùng có sức khỏe "vô biên", thời gian sống của tinh trùng có thể kéo dài lâu hơn nữa

5. Tinh trùng sống được bao lâu trong ống dẫn trứng?


Sau khi giao hợp 14 tiếng tinh trùng vẫn sống bình thường; sau 35 tiếng vẫn có tinh trùng sống; phần lớn chúng hoạt động nhiều nhất trong 14 ngày.

6. Tinh trùng sống được bao lâu ngoài không khí?


Thời gian sống của tinh trùng sau khi được phóng ra ngoài rất mong manh. Tinh trùng rất dễ chết khi đã ra ngoài, thời gian phơi nhiễm với không khí chỉ tính bằng vài chục giây là đủ để vô hiệu hóa tinh trùng.